“Chúng ta hãy quan tâm đối với nhau, để khích lệ nhau trong đức bác ái và các công việc lành” (Dt 10,24)
Anh chị em,
Một lần nữa mùa chay cống hiến cho chúng ta cơ hội suy tư về nòng cốt đời sống Kitô, đó là đức bác ái. Thực vậy, đây là thời kỳ thuận tiện để, nhờ sự trợ giúp của Lời Chúa và các Bí Tích, chúng ta đổi mới hành trình đức tin, trên bình diện bản thân cũng như cộng đồng. Đây là một hành trình được đánh dấu bằng kinh nguyện và chia sẻ, thinh lặng và chay tịnh, trong khi chờ đợi niềm vui Phục Sinh.
Một lần nữa mùa chay cống hiến cho chúng ta cơ hội suy tư về nòng cốt đời sống Kitô, đó là đức bác ái. Thực vậy, đây là thời kỳ thuận tiện để, nhờ sự trợ giúp của Lời Chúa và các Bí Tích, chúng ta đổi mới hành trình đức tin, trên bình diện bản thân cũng như cộng đồng. Đây là một hành trình được đánh dấu bằng kinh nguyện và chia sẻ, thinh lặng và chay tịnh, trong khi chờ đợi niềm vui Phục Sinh.
Năm nay, tôi muốn đề nghị một vài suy tư dưới ánh sáng một văn bản ngắn
của Kinh Thánh rút từ Thư gửi Tín Hữu Do Thái: “Chúng ta hãy quan tâm
đối với nhau để khích lệ nhau trong đức bác ái và trong việc lành”
(10,24). Đây là một câu được đưa vào một đoạn văn trong đó tác giả sách
thánh nhắn nhủ hãy tín thác nơi Chúa Giêsu Kitô như vị Thượng Tế, Đấng
đã đạt cho chúng ta ơn tha thứ và dẫn đến Thiên Chúa. Thành quả việc đón
nhận Chúa Kitô là một đời sống được phát triển theo 3 nhân đức hướng
thần, đó là: tiến đến gần Chúa “với con tim chân thành trong sự viên mãn
của đức tin” (c.22), giữ vững “việc tuyên xưng niềm hy vọng của chúng
ta” (c.23) luôn chú ý thi hành “đức bác ái và các việc lành” (c.24) cùng
với các anh em khác. Đoạn này cũng khẳng định rằng để nâng đỡ cách cư
xử theo tinh thần Tin Mừng như thế, điều quan trọng là tham dự các buổi
gặp gỡ phụng vụ và cầu nguyện của cộng đoàn, hướng nhìn về mục tiêu mai
hậu là sự hiệp thông trọn vẹn với Thiên Chúa (c.25). Tôi dừng lại ở câu
24: qua vài chữ, câu này cống hiến một giáo huấn quí giá và luôn thời sự
về 3 khía cạnh của đời sống Kitô, đó là quan tâm đến tha nhân, tính
chất hỗ tương và sự thánh thiện bản thân.
1. “Chúng ta hãy quan tâm”: trách nhiệm đối với người anh em.
Yếu tố đầu tiên là lời mời gọi “hãy quan tâm”, hãy chú ý: động từ Hy
lạp dùng ở đây là Katanoein, có nghĩa là quan sát kỹ lưỡng, chú ý, nhìn
một cách ý thức, nhận thức một thực tại. Chúng ta thấy động từ này trong
Tin Mừng, khi Chúa Giêsu mời gọi các môn đệ hãy “quan sát” chim trên
trời, tuy không làm việc vất vả, nhưng chúng vẫn được Chúa Quan Phòng ân
cần chăm sóc (Xc Lc 12,24), và hãy “nhận ra” cái xà trong mắt mình
trước khi nhìn thấy cọng rơm trong mắt của người anh em (Xc Lc 6,41).
Chúng ta cũng thấy động từ ấy trong một đoạn khác của Thư gửi Tín hữu Do
thái, như lời mời gọi hãy “chú ý đến Chúa Giêsu” (3,1), là tông đồ và
là thượng tế của đạo chúng ta. Vì thế, động từ mở đầu lời nhắn nhủ chúng
ta, mời gọi hãy chăm chú nhìn người khác, trước tiên là nhìn Chúa
Giêsu, và chú ý đối với nhau, đừng tỏ ra là người xa lạ với nhau, đừng
dửng dưng về số phận của các anh em. Thực tế, ta thường thấy trái độ
trái ngược: dửng dưng, không tha thiết, những thái độ này nảy sinh từ
lòng ích kỷ, được che đậy bằng cái vẻ “tôn trọng đời tư của người khác.”
Ngày nay, tiếng Chúa cũng vang dội mạnh mẽ kêu gọi mỗi người chúng ta
trở thành những người canh giữ anh em mình (Xc St. 4,9), thiết lập những
quan hệ ân cần đối với nhau, quan tâm đến thiện ích của tha nhân và của
mọi người. Đại giới răn yêu thương tha nhân đòi hỏi và yêu cầu chúng ta
hãy ý thức mình có trách nhiệm đối với những người là thụ tạo và là con
Thiên Chúa, giống như ta: là anh em với nhau trong tư là người, và
trong nhiều trường hợp, là anh em đồng đạo với nhau, phải làm cho chúng
ta nhìn thấy nơi tha nhân như một bản thân khác của mình, được Chúa yêu
thương vô biên. Nếu chúng ta vun trồng cái nhìn này về tình huynh đệ,
liên đới, công bằng, thì lòng từ bi và cảm thông sẽ tự nhiên nảy sinh từ
con tim chúng ta. Vị Tôi Tớ Chúa Phaolô 6 đã khẳng định rằng thế giới
ngày nay đau khổ nhất là vì thiếu tình huynh đệ: “Thế giới bệnh hoạn.
Bệnh của thế giới này không phải do sự phung phí tài nguyên hoặc vì một
số người vơ vét của cải, nhưng là do sự thiếu tình huynh đệ giữa con
người và các dân tộc với nhau” (Thông điệp “Phát triển các dân tộc” –
26/3/1967-, n.66).
Sự quan tâm đến người khác bao gồm ước muốn cho họ điều thiện hảo, dưới
mọi khía cạnh: thể lý, luân lý và tinh thần. Nền văn hóa hiện đại dường
như đã đánh mất ý thức thiện và ác, giữa lúc cần phải tái mạnh mẽ khẳng
định rằng sự thiện hiện hữu và chiến thắng vì Thiên Chúa là “Đấng tốt
lành và làm điều thiện” (Tv 119,68). Sự thiện là điều khơi dậy, bảo vệ
và thăng tiến sự sống, tình huynh đệ và hiệp thông. Trách nhiệm đối với
tha nhân như thế có nghĩa là muốn và làm điều thiện cho họ, mong ước họ
cũng được cởi mở đối với tiêu chuẩn điều thiện; quan tâm đến anh em có
nghĩa là mở rộng đôi mắt trước những thiếu thốn của họ. Kinh Thánh cảnh
giác về nguy cơ con tim chai đá, không còn nhạy cảm về tinh thần, làm
cho ta mù quáng trước những đau khổ của tha nhân. Thánh Luca thánh sử kể
lại hai dụ ngôn của Chúa Giêsu trong đó có trình bày hai thí dụ về tình
trạng như thế có thể xảy ra trong tâm hồn con người. Trong dụ ngôn
người Samaritano nhân lành, vị tư tế và thầy Lêvi “đi tránh qua bên
kia”, dửng dưng đối với người bị cướp bóc lột và đánh đập (Xc Lc
10,30-32), và trong dụ ngôn người giàu sụ, người này đầy ứ của cải nên
không nhìn thấy thân phận của ông Lazzarô nghèo khổ chết đói trước cửa
nhà ông (Xc Lc 16,19). Trong cả hai trường hợp chúng ta thấy thế nào
điều là trái ngược với sự “quan tâm”, với cái nhìn yêu thương và cảm
thông. Điều gì ngăn cản cái nhìn nhân đạo và yêu thương như thế đối với
người anh em? Thường thường đó là sự giàu có vật chất và sự quá đầy đủ,
nhưng cũng có thái độ đặt tư lợi và những bận tâm của mình lên trên hết.
Không bao giờ chúng ta được thiếu khả năng “có lòng từ bi” đối với
người đau khổ: không bao giờ con tim chúng ta được phép bị mất hút trong
những sự vật và các vấn đề của mình đến độ trở nên điếc đối với tiếng
kêu của người nghèo. Trái lại, chính tâm hồn khiêm tốn và kinh nghiệm
bản thân về đau khổ có thể tỏ ra là nguồn mạch sự thức tỉnh nội tâm về
sự cảm thông và thương cảm: “Người công chính nhìn nhận quyền của người
lầm than, trái lại kẻ gian ác không nghe tiếng nói của lý trí” (Cn
29,7). Như thế ta hiểu hạnh phúc “của những người khóc lóc” (Mt 5,4),
nghĩa là những người có khả năng ra khỏi chính mình để cảm động trước
đau khổ của tha nhân. Gặp gỡ với tha nhân và mở rộng con tim đối với nhu
cầu của họ chính là một cơ hội để được cứu độ và hạnh phúc thật.
Sự “quan tâm” đến người anh em như thế cũng bao gồm sự ân cần đồi với
thiện ích thiêng liêng của họ. Và ở đây, tôi muốn nhắc nhớ một khía cạnh
của đời sống Kitô giáo mà tôi thấy dường như bị lãng quên: đó là sự sửa
lỗi huyhnh đệ nhắm đến sự sống đời đời. Nói chung ngày nay người ta rất
nhạy cảm đối với những bài nói về sự chăm sóc và tình bác ái đối với
thiện ích thể lý và vật chất của tha nhân, nhưng người ta lại hầu như
hoàn toàn im lặng về trách nhiệm tinh thần đối với anh em mình. Trong
Giáo Hội sơ khai và trong các cộng đoàn thực sự trưởng thành trong đức
tin không có thái độ như thế; trong các cộng đồng ấy người ta không
những quan tâm đến sức khỏe thể xác của người anh em, nhưng cả sức khỏe
tâm hồn của người ấy nữa. Trong Kinh Thánh chúng ta đọc thấy rằng: “Hãy
khiển trách người khôn ngoan và họ sẽ biết ơn bạn. Hãy khuyên bảo người
khôn ngoan và họ càng khôn ngoan hơn; hãy dạy dỗ người công chính và họ
sẽ gia tăng kiến thức” (Cn 9,8ss). Chính Chúa Kitô đã truyền phải chính
đốn người anh em đang phạm tội (Xc Mt 18,15). Động từ dùng để định nghĩa
sự sửa lỗi huynh đệ – elenchein – cũng là động từ chỉ sứ vụ ngôn sứ tố
giác của các Kitô hữu đối với một thế hệ chiều theo điều ác (Xc Ep
5,11). Truyền thống của Giáo Hội đã liệt kê việc khuyên bảo tội nhân vào
số những hành động từ bi về tinh thần (thương linh hồn bẩy mối). Điều
quan trọng là phục hồi chiều kích này của đức bác ái Kitô. Không được im
lặng trước sự ác. Ở đây tôi nghĩ đến thái độ của những tín hữu Kitô, vì
tôn trọng người khác hoặc vì tiện ích, họ chiều theo não trạng chung,
thay vì cảnh giác anh em mình về những lối suy nghĩ và hành động trái
ngược với sự thật và không theo con đường sự thiện. Nhưng sự khiển trách
theo tinh Kitô không bao giờ do sự thúc đẩy của tinh thần kết án hoặc
trách cứ; nhưng luôn do sự thúc đẩy của tình thương và lòng từ bi, nảy
sinh từ sự ân cần thực sự đối với thiện ích của người anh em. Thánh
Phaolô tông đồ quả quyết: “Nếu có người nào bất chợt bị bắt gặp phạm lỗi
nào, thì anh chị em là những người có Thần Khi hãy sửa chữa họ với tinh
thần dịu dàng. Và bạn hãy cảnh giác đối với chính mình để chính bạn
khỏi bị cám dỗ” (Gl 6,1). Trong thế giới chúng ta bị thấm nhiễm xu hướng
cá nhân chủ nghĩa, cần phải tái khám phá tầm quan trọng của sự sửa lỗi
huynh đệ, để cùng nhau tiến bước về sự thánh thiện. Thậm chí “người công
chính sa ngã 7 lần” (Cn 24,16) như Kinh Thánh đã nói, và tất cả chúng
ta đều là người yếu đuối và thiếu sót (Xc 1 Ga 1,8). Vì thế, thật là rất
hữu ích khi giúp đỡ và để cho mình được giúp đỡ có cái nhìn chân thực
về bản thân mình, để cải tiến chính cuộc sống của mình và tiến bước ngay
thẳng hơn trên con đường của Chúa. Chúng ta luôn cần có một cái nhìn
yêu thương và sửa chữa, nhận biết và nhìn nhận, phân định và tha thứ (Xc
Lc 22,61), như Thiên Chúa đã và đang làm với mỗi người chúng ta.
2. “Đối với nhau”: ơn hỗ tương với nhau.
Sự
“canh giữ” đối với tha nhân như thế tương phản với não trạng thu hẹp
cuộc sống vào chiều kích trần thế, không để ý đến viễn tượng mai hậu và
chấp nhận bất kỳ chọn lựa luân lý nào nhân danh tự do cá nhân. Một xã
hội như ngày nay có thể trở nên điếc đối với những đau khổ thể lý cũng
như những đòi hỏi tinh thần và luân lý của cuộc sống. Nhưng cộng động
Kitô không thể như vậy! Thánh Phaolô Tông đồ mời gọi tìm kiếm điều dẫn
tới “hòa bình và xây dựng lẫn nhau” (Rm 14,19), giúp đỡ “tha nhân trong
điều thiện để xây dựng họ” (ibid. 15,2), không tìm tư lợi, “nhưng là lợi
ích của nhiều người, để họ đạt tới ơn cứu độ” (1 Cr 10,33). Sự sửa lỗi
và khuyên nhủ nhau trong tinh thần khiêm tốn và bác ái như thế phải là
thành phần đời sống của cộng đoàn Kitô.
Các môn đệ của Chúa, kết hiệp với Chúa Kitô qua Thánh Thể, sống trong
một sự hiệp thông liên kết họ với nhau như chi thể của cùng một thân
mình. Điều này có nghĩa là tha nhân thuộc về tôi, cuộc sống, phần rỗi
của họ liên hệ tới cuộc sống và phần rỗi của tôi. Ở đây chúng ta động
chạm đến một yếu tố rất sâu xa của tình hiệp thông: cuộc sống của chúng
ta có liên hệ tới cuộc sống của người khác, trong điều thiện cũng như
trong điều ác; tội lỗi cũng như những việc lành bác ái đều có một chiều
kích xã hội. Trong Giáo Hội, Nhiệm thể của Chúa Kitô diễn ra sự hỗ tương
như thế: cộng đồng không ngừng làm việc thống hối và kêu cầu ơn tha thứ
vì những tội lỗi của con cái mình, nhưng cũng luôn vui mừng hân hoan vì
chứng tá nhân đức và bác ái được triển nở nơi mình. Thánh Phaolô quả
quyết “Các chi thể chăm sóc lẫn nhau” (1 Cr 12,25), vì chúng ta là một
thân mình. Đức bác ái đối với anh em, như được diễn tả qua việc làm phúc
– là việc thực hành tiêu biểu trong mùa chay, cùng với kinh nguyện và
chay tịnh – ăn rễ sâu trong sự cùng thuộc về thân mình như vậy. Cả khi
lo lắng cụ thể cho những người nghèo khổ nhất, mỗi tín hữu Kitô có thể
biểu lộ sự tham phần của mình vào thân thể duy nhất là Giáo Hội. Quan
tâm đến tha nhân trong tinh thần hỗ tương cũng là nhìn nhận điều thiện
hảo mà Chúa làm nơi họ và cùng với họ cảm tạ vì những kỳ công ân phúc mà
Thiên Chúa nhân lành và toàn năng tiếp tục thực hiện nơi các con cái
của Ngài. Khi một Kitô hữu nhận thấy nơi tha nhận hoạt động của Chúa
Thánh Linh, thì họ không thể không vui mừng vì điều đó và tôn vinh Chúa
Cha trên trời (Xc Mt 5,16).
3. “Để khích lệ lẫn nhau trong đức bác ái và trong việc lành“: cùng nhau tiến bước trong sự thánh thiện.
Thành ngữ này của Thư gửi Tín Hữu Do thái (10,24) thúc đẩy chúng ta cứu
xét ơn kêu gọi tất cả mọi người nên thánh, hành trình liên lỷ trong đời
sống thiêng liêng, khao khát những đoàn sủng cao cả hơn và một đức bác
ái ngày càng cao và phong phú hơn (Xc 1 Cr 12,31-13-13). Sự quan tâm đối
với nhau có mục đích là thúc đẩy nhau tiến đến một tình yêu thương thực
sự hữu hiệu ngày càng mạnh mẽ hơn, “như ánh sáng bình minh gia tăng huy
hoàng cho đến chiều” (Cn 4,18), trong khi chờ đợi sống ngày không bao
giờ tàn trong Thiên Chúa. Thời gian được ban cho chúng ta trong cuộc
sống thật là quí giá để khám phá và chu toàn việc lành, trong tình yêu
Thiên Chúa. Như thế chính Giáo Hội tăng trưởng và phát triển để đạt tới
sự trưởng thành trọn vẹn của Chúa Kitô (Xc Ep 4,13). Chính trong viễn
tượng tăng trưởng năng động như thế có lời chúng ta khuyên bảo và khích
lệ nhau đạt tới tình yêu viên mãn và các việc lành.
Đáng tiếc là vẫn luôn có cám dỗ sống trong nguội lạnh, bóp nghẹt Thánh
Linh, từ khước không làm sinh lợi những nén bạc đã được ban cho chúng ta
để mưu ích cho bản thân và tha nhân (Xc Mt 25,25ss). Tất cả chúng ta đã
nhận lãnh những
phong phú tinh thần hoặc thể chất hữu ích để chu toàn kế hoạch của Chúa,
để mưu ích cho Giáo Hội và phần rỗi bản thân (Xc Lc 12,21b; 1 Tm 6,18).
Các bậc thầy linh đạo nhắc nhớ rằng trong cuộc sống đức tin ai không
tiến tức là lùi. Anh chị em thân mến, chúng ta hãy đón nhận lời mời gọi
luôn có tính chất thời, đó là hướng đến “mức độ cao của đời sống Kitô”
(Gioan Phaolô 2, Tông thư Ngàn Năm mới đang đến – 6/1/2001-, n.31). Sự
khôn ngoan của Giáo hội – khi nhìn nhận và công bố chân phúc và sự thánh
thiện của một số Kitô hữu gương mẫu-, cũng có mục đích khơi dậy ước
muốn noi gương nhân đức của các vị. Thánh Phaolô nhắn nhủ: “Anh chị em
hãy thi đua quí chuộng lẫn nhau” (Rm 12,10).
“Đứng trước một thế giới đang đòi hỏi các tín hữu Kitô một chứng tá
được đổi mới về tình yêu thương và lòng trung thành với Chúa, tất cả
chúng ta cảm thấy sự cấp thiết phải nỗ lực thi nhau làm việc bác ái,
phục vụ và làm việc lành (Xc Dt 6,10). Lời kêu gọi này đặc biệt mạnh mẽ
trong mùa thánh chuẩn bị mừng lễ Phục Sinh.” Với lời cầu chúc một Mùa
Chay thánh thiện và phong phú, tôi phó thác anh chị em cho Đức Trinh Nữ
Maria và thành tâm ban Phép Lành Tòa Thánh cho tất cả mọi người.
Vatican ngày 3 tháng 11 năm 2011
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
- Để tránh những hiểu nhầm không mong muốn, bạn vui lòng sử dụng Tiếng Việt có dấu khi viết nhận xét.
- Vui lòng không nhận xét Ẩn danh/Nạc danh, nên chọn Tên/URL để viết nhận xét (URL có thể bỏ trống).